10 คำถามที่คุณต้องแก้โจทย์ ก่อนก้าวสู่การเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง

10 คำถามที่คุณต้องแก้โจทย์ ก่อนก้าวสู่การเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง

            ธุรกิจที่เกี่ยวกับความสวยความงาม โดยเฉพาะการเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง ยังคงเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนและอยู่ในลิสต์อันดับต้นๆ ของการตัดสินใจลงทุนสำหรับนักธุรกิจมือใหม่อยู่เสมอ เพราะถ้าหากใครสามารถสร้างแบรนด์เครื่องสำอางจนติดตลาดครองใจผู้บริโภคได้มาก นั่นหมายถึง รายได้ที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างเป็นกอบเป็นกำ

            แต่… ในการทำธุรกิจคุณจะมีแค่ความตั้งใจกับเงินทุนอาจจะยังไม่พอ ถ้าต้องการให้ธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอางของคุณประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน อยากให้คุณลองถามตัวเองก่อนว่า คุณมีความพร้อมมากแค่ไหน กับ 10 คำถามต่อไปนี้…

1. คุณมีความพร้อมสำหรับธุรกิจนี้แค่ไหน

            เป็นข้อแรกที่คุณต้องตอบให้ได้ ก่อนจะก้าวเข้ามาเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง โดยเฉพาะเรื่องของทักษะ ความรู้ ความสามารถในด้านการบริหารจัดการธุรกิจ รวมไปถึงเวลาที่คุณจะทุ่มเทให้กับธุรกิจอย่างเต็มที่ อาจจะลากยาวไปถึงคุณมีความอดทนไหม มีใจรักในการทำธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอางนี้ไหม ชอบพบปะกับผู้คนไหม แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ไหม สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีส่วนช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในธุรกิจเร็วขึ้น

2. คุณมีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจเครื่องสำอางพอหรือยัง

            อยากทำแบรนด์เครื่องสำอางเพราะเห็นเพื่อนทำแล้วรวยหรือเปล่า? ถ้าเป็นประเด็นนี้ก็อยากให้ลงลึกในเรื่องของความรู้เกี่ยวกับธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอางนี้สักหน่อยก่อนที่จะลงทุน ดูประเภทเครื่องสำอาง ความรู้เรื่องการตลาด การบริหารตัวแทนฯ ธุรกิจนี้เข้าง่ายก็จริง แต่ขอบอกไว้ก่อนว่า “เส้นทางนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ”

            หากคุณมีความรู้เพียงแค่ผิวเผิน บอกได้เลยว่า “โอกาสตกม้าตายสูง” ดังนั้น คุณควรลงมือหาความรู้เกี่ยวกับธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอางนี้อย่างจริงจัง  ต้องให้เวลาและยอมลงทุนกับมัน เช่น เข้าคอร์สอบรมหรือลงทุนซื้อคอร์สสัมมนา อย่างน้อยสัก 3-4 คอร์ส จ้างที่ปรึกษาทางธุรกิจที่เขามีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านนี้ และให้เวลาในการศึกษาเพื่อหาจุดอ่อนจุดแข็งของธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอางนี้ เช่น ช่องทางจัดจำหน่าย แพ็กเกจ แหล่งผลิต การบริหารต้นทุน-กำไร การบริหารบุคลากร  เป็นต้น

3. ความพร้อมของช่องทางการตลาดและจัดจำหน่ายเป็นอย่างไร

            เมื่อคุณมีเป้าหมายแล้วว่า จะจำหน่ายแบรนด์เครื่องสำอาง รวมถึงมีแบบบรรจุภัณฑ์ที่มั่นใจว่าจะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค คำถามที่คุณต้องตอบต่อไป คือ ช่องทางการทำตลาดและการจัดจำหน่ายของคุณ อยู่ที่ไหน ทำอย่างไร เช่น วางเป้าหมายจะจัดจำหน่ายผ่าน 7-11 คุณก็ต้องทำสินค้าให้มีคุณภาพ ได้รับการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญคุณต้องมีกำลังการผลิตที่มากพอ เพราะ 7-11 มีเกือบหมื่นสาขาทั่วประเทศ ถ้าคุณคิดว่าจะขายผ่าน 7-11 เพราะช่องทางการตลาดและจัดจำหน่ายแข็งแกร่ง คุณต้องมีความพร้อมทุกๆ ด้าน

4. จะทำแบรนด์เครื่องสำอางแบบไหน

                หากคุณไม่รู้ว่าจะขายใคร คุณก็ไม่รู้เช่นกันว่าจะทำแบรนด์เครื่องสำอางเพื่อตอบโจทย์อะไรให้กับลูกค้า เครื่องสำอางแต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน สิ่งที่เราต้องโฟกัสจริง ๆ คือ ปัญหาของเขา ต้องตีกรอบเลือกลูกค้าให้กลุ่มเล็กที่สุด ยิ่งจี้ตรงจุดปัญหาเขาได้มากเท่าไหร่ โอกาสที่ธุรกิจคุณจะไปได้ดีก็มีสูง ดังนั้น คุณต้องเลือกชนิดเครื่องสำอาง เลือกสารสกัดที่นำมาใช้ เลือกโรงงานผู้ผลิต ถ้าไม่เลือกก็ลำบากแน่นอน

5. ผลิตสินค้าที่ไหน แหล่งผลิตเชื่อถือได้หรือไม่

          แน่นอนว่าเมื่อคุณมีไอเดียที่จะวางแผนลงทุนเพื่อเป็นเจ้าของแบรด์เครื่องสำอางแล้ว ข้อมูลอันดับต้นๆ ที่คุณมองหานั่นก็คือ “แหล่งผลิต” เพื่อผลิตสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้ โดยคำนึงถึงปัจจัยดังต่อไปนี้

          – ความสะอาดของกระบวนการผลิตในโรงงาน ความสะอาดและความปลอดภัย เป็นปัจจัยอันดับต้นๆ สำหรับการผลิตเครื่องสำอาง เนื่องจากจะต้องใช้กับใบหน้า และร่างกาย นอกเหนือจากส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายและไม่ทำให้แพ้สารแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งต้องผ่านกระบวนการผลิตที่สะอาดพอ ทั้งนี้ โรงงานที่ใช้เครื่องจักรทันสมัยผลิตเครื่องสำอาง ก็สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ว่าย่อมมีนวัตกรรมการผลิตที่สะอาด

เพราะอุปกรณ์และเครื่องจักรในการผลิตที่ทันสมัยย่อมมีผลต่อคุณภาพที่ดีของสินค้าเราด้วย

            – มาตรฐาน โดยควรที่จะเลือกเฉพาะโรงงานที่ได้มาตรฐาน มีใบอนุญาตการจัดตั้ง ผ่านมาตรฐานการรับรองจากจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณะสุข เพื่อมั่นใจได้ว่าผู้ผลิตที่คุณเลือกใช้บริการนั้น สามารถไว้ใจและผลิตสินค้าคุณภาพให้คุณได้

            – เลือกโรงงานที่มีบริการครบวงจรอย่างมืออาชีพ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ต่อตัวเอง ไม่ต้องเสียเวลาติดต่อใช้บริการหลายที่กว่าจะได้สินค้ามาจำหน่าย และสุดท้าย การจะรู้ว่า โรงงานที่เลือกดีอย่างที่คิดหรือไม่ ก็ต่อเมื่อได้ลองใช้บริการจริงๆ

            บริษัท เพียว เดอริมา แลบบอราทอรีส์ จำกัด เป็นโรงงานรับผลิตครีม และเครื่องสำอางบำรุงผิวทุกชนิด โดยในกระบวนการผลิต เรามีการวางแผนการผลิตเพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพสูงสุด ตรงตามความต้องการของลูกค้า โดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการผลิต

            รวมถึงให้ความสำคัญต่อกระบวนการผลิตสินค้า เพื่อแสวงหาแนวทางการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงสุด มีการควบคุมและตรวจสอบในทุกขั้นตอน ภายใต้กรรมวิธี ในการผลิตตามหลักมาตรฐานสากล ผ่านการทำงาน จากบุคลากรที่มีความรู้และเชี่ยวชาญ ทั้งฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฝ่ายผลิต ฝ่ายควบคุมคุณภาพ รวมทั้งฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการตลาด เพื่อตอบสนอง ทุกความต้องการของลูกค้าด้วยมาตรฐานสากล

            บริษัทฯ ได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานวิธีการที่ดีในการผลิตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยากระทรวงสาธารณะสุข, รางวัล THE BEST OF FACTORY จากนิตยสาร SMEs สร้างอาชีพ และหนังสือรับรองกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์จากฮาลาล สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.pdl.co.th

6. จุดเด่นของสินค้าคุณคืออะไร

            เป็นคำถามเบสิกสำหรับผู้ประกอบการทุกคน ไม่ว่าสินค้าของคุณเป็นอะไร มันจะต้องมีคุณค่าบางอย่าง ที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจควักเงินออกจากกระเป๋า เพื่อซื้อสินค้าจากคุณ แต่ถ้าสินค้าของคุณสามารถสร้างยอดขายได้ดีในตลาด ท่ามกลางคู่แข่งขันที่มีอยู่มากมาย นั่นแสดงว่าสินค้าของคุณต้องทีเด็ดอื่นๆ อีก เช่น ลูกค้าอาจชอบในแพ็กเกจที่บรรจุผลิตภัณฑ์นั้นๆ หรือซื้อไปเพื่อเป็นของฝาก สินค้าเหล่านี้ต้องมีการออกแบบสวยงาม ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้

7. คุณรู้ว่าอะไรคือจุดของอ่อนของตัวเอง

            ไม่มีใครที่จะตอบคำถามนี้ดีไปกว่าเจ้าของแบรนด์ ดังนั้น จึงสมควรที่จะต้องรู้ลึกในเรื่องของจุดเด่นและจุดด้อยของสินค้าหรือแบรนด์เครื่องสำอางของตนเป็นอย่างดี เพื่อที่จะเอาจุดเด่นที่เกิดขึ้นนำมาใช้เป็นตัวขายและสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในตลาด ขณะเดียวกันก็ต้องเร่งพัฒนา เพื่อกลบลบจุดด้อยที่มี เพื่อสร้างความสมบูรณ์แบบให้เกิดขึ้นมากที่สุด ซึ่งนั่นจะเป็นผลดีต่อการทำธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอางในอนาคต

8.วางแผนงบการเงินไว้อย่างไร

            ทำแบรนด์เครื่องสำอางใช่เพียงแค่มีเงินสั่งโรงงานผลิตแล้วทุกอย่างจบ เพราะนั่นมันแค่จุดเริ่มต้น

ผู้ประกอบการที่ดีต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกล แต่ถ้าอยากให้ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น อาจจำเป็นต้องมีความพร้อมในเรื่องเงินทุน และสภาพคล่องทางธุรกิจ เพราะเงินทุนยังนำไปใช้จ่ายด้านอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการผลิตอย่างเดียว เช่น การตลาด ค่าประกันสินค้า การขนส่ง ค่าธรรมเนียมต่างๆ พูดง่ายๆ คือ คุณต้องมีเงินทุนหมุนเวียน มีกระแสเงินสด

9. คุณมีความทุ่มเทและอุทิศตนต่องานที่ทำหรือไม่

            เมื่อจะเริ่มต้นธุรกิจ ก็ต้องรู้ให้ชัดเจนว่าคุณพร้อมที่จะทุ่มเทกับการทำธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอาง ขนาดถึงกับยอมสละความอิสระในชีวิตหรือยัง ซึ่งเป็นความท้าทายสำคัญ หากคุณสร้างให้เกิดขึ้นได้ ก็มั่นใจได้ว่าคุณจะดำเนินธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอาง ด้วยความรัก ความเอาใจใส่ และความผูกพันต่องานธุรกิจของคุณ

            ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องตอบและกำหนดให้ได้ว่าเหตุผลที่คุณอยากเริ่มต้นธุรกิจ แบรนด์เครื่องสำอางคืออะไร และจุดหมายในท้ายที่สุดแล้วต้องการจะได้อะไรเป็นการตอบแทนจากการลงทุนในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นผลกำไร  ส่วนแบ่งการตลาด เป็นต้น

10. คุณพร้อมจะเป็นเจ้าคนนายคนหรือไม่

            การทำธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอาง นอกจากการมีสินค้าที่ดี มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะทำให้อยู่รอดในช่วงเติบโตต่อไปคือ การสร้างเครือข่ายธุรกิจหรือการขยายกิจการ ซึ่งหมายถึง “การบริหารคน” คนคือ ทรัพยากรมนุษย์ที่ขับเคลื่อนกิจการไปข้างหน้า และคุณในฐานะผู้นำต้องรู้จักพูด รู้จักใช้คนที่แตกต่างในความสามารถและอุปนิสัยให้พาบริษัทเดินหน้าไปได้

สอบถามเพิ่มเติมการรับผลิตครีมและเครื่องสำอางเป็นของตัวเองปรึกษา Purederima 
Callcenter : 02-2854266-7 / 061-656-1449
Line : @purederima
Facebook: Pure Derima Laboratories
Website : https://www.pdl.co.th/
Instagram : purederima

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *