สร้างความสำเร็จอย่างมั่นคงด้วยการสร้างแบรนด์ลิป

แบรนด์ หรือ Branding คือสิ่งที่สำคัญมากสำหรับผู้ผลิตลิปสติกที่ต้องรู้ ถือว่าเป็นกุญแจสำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ แน่นอนว่าหลายคนคงจะมองในเรื่องของคุณภาพสินค้าเป็นหลัก แต่การสร้างแบรนด์ที่ดีเปรียบเสมือนการติดกระดุมเม็ดแรก ถ้าติดกระดุมเม็ดแรกผิดทุกอย่างก็จะผิดไปหมด แบรนด์ก็เช่นกัน เพราะถ้าเราไม่มีแบรนด์ที่ดี ที่แข็งแรงพอ หรือไม่เป็นที่จดจำสำหรับคนภายนอก ก็คงไม่มีใครรู้ว่าแบรนด์ที่ท่านทำมาคือการขายลิปสติกหรือเครื่องสำอาง ฉะนั้นห้ามมองข้ามเด็ดขาดสำหรับการสร้างแบรนด์ 

Branding ความหมายที่สำหรับสำหรับผู้ผลิตลิปสติกและเครื่องสำอางต้องรู้ Branding คือ การสร้างแบรด์ เป็นการสร้างตัวตนให้คนภายนอกให้รู้จักนั้นเอง ทำให้คนภายนอกรู้ว่าบริษัทที่ท่านทำมาสื่อถึงอะไร ขายสินค้าอะไร ทำเพื่อใคร หรือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้สินค้าของท่านนั้นเอง ซึ่งการสร้างแบรนด์ที่ดีควรจะต้องเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด ชัดเจน ไม่เหมือนใคร และควรทำให้เด่นชัดมากที่สุด แตกต่างจะแบรนด์อื่นๆมากที่สุด และที่สำคัญมากๆคือต้องเป็นที่จดจำ ทำให้คนภายนอกจำได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ในภาษาทางการตลาดเรียกว่า อัตลักษณ์ของแบรนด์ (brand identity) ดังนั้น การสร้างแบรนด์ที่ดีควรที่จะต้อง “แตกต่าง ในแบบที่ตัวเองถนัดหรือชอบ” ก็จะทำให้คนภายนอกจดจำได้ง่ายขึ้น ซึ่งการสร้างแบรนด์นั้นไม่ได้มีทฤษฎีหรือมีวิธีการที่ถูกต้องแบบเฉพาะเจาะจง สามารถคิดและทำต่างได้หลากหลาย แต่ก็ควรอยู่ในหลักการตลาดพื้นฐาน 4 แบบที่ผู้ผลิตลิปสติกต้องควรนำไปใช้ ได้แก่

1. ลูกค้าจำได้ง่าย เห็นแล้วสบายตา พูดแล้วสบายปาก

ดูเป็นเรื่องที่ง่ายแต่ทำได้ยากพอสมควรกับโจทย์นี้ เพราะการที่จะทำให้ลูกค้าจำได้ก็ว่ายากแล้ว แถมยังต้องจำง่ายด้วย ก็เพิ่มความท้าทายเข้าไปอีก แต่ถึงจะยากยังไงก็ควรตีโจทย์นี้ให้แตก ถ้าเราสามารถตีโจทย์นี้ได้ก็จะช่วยทำให้ลูกค้าจำเราได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ตัวอย่างเช่น การตั้งชื่อแบรนด์ต้องทำให้สอดคล้องกับตัวสัญลักษณ์หรือป้ายแบรนด์ของเรา หรือการตั้งชื่อในประโยคที่แปลกๆ เรียกได้ง่ายๆ ก็สมารถช่วยได้เช่นกัน 

2. สร้างความแตกต่าง ที่ไม่เหมือนใคร ในไสตล์ของตัวเอง

แน่นอนว่าแบรนด์เราก็ไม่ควรเหมือนใคร แต่ก็ควรที่จะต้องทำแล้วผู้สร้างแบรนด์จะต้อง ชอบด้วย ถูกใจด้วย และควรเป็นตัวของตัวเองด้วย หรือจะเรียกสั้นๆว่า “แตกต่าง อย่างมีไสตล์” ก็คงไม่ผิด คงไม่เรื่องที่ไม่ดีนักถ้าผู้ที่สนใจอยากผลิตลิปสติกเป็นของตัวเองดันไปทำแบรนด์ของตัวเองให้คล้ายกับแบรด์อื่นหรือให้เหมือนกับแบรนด์ดังๆเพื่อดึงให้ลูกค้ามาสนใจสินค้าของตัวเอง เพราะแทนที่ลูกค้าจะจำแบรนด์ของเราได้ กลายเป็นว่าลูกค้าจะพูดปากต่อปากว่าแบรนด์นี้ไป “COPY” แบรนด์คนอื่นมา ไม่มีหัวคิดที่จะทำแบรนด์ตัวเองได้ ซึ่งต่อให้สินค้าผลิตออกมาได้ดีแค่ไหนก็ตาม ก็ไม่มีประโยชน์ แถมจะโดนแบรนด์อื่นฟ้องกลับมาด้วยในข้อหา เลียนแบบเครื่องหมายการค้า ดังนั้นการลอกเลียนแบบเพื่อเป็นคนอื่นไม่ใช่ทางออกที่ดีเลยสำหรับผู้ผลิตลิปสติก ควรที่จะสร้างแบรนด์ที่เป็นของตัวเองในไสตล์ที่เป็นของตัวเองจะดีที่สุดเพื่อไม่ทำให้ลูกค้าสับสน แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายในขณะเดียวก็ก็คงไม่ยากเกินไปถ้าท่านมีความตั้งใจพอ

3. ความชัดเจน สื่อให้คนภายนอกรู้ให้ตรงกับเป้าหมาย

ถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่เราจะต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน ว่าแบรนด์ที่เราทำขึ้นมานั้นกลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร ซึ่งผู้ผลิตลิปสติกจะต้องตีโจทย์ให้ได้ แน่นอนว่าแบรนด์ที่ทำคือลิปสติก เป้าหมายที่ชัดเจนคือผู้หญิงแน่นอน ถ้าให้ดีก็ควรจะต้องทำให้ผู้หญิงสนใจมากที่สุดเป็นอันดับแรก ฉะนั้นแล้วการสื่อสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้ตรงใจสาวๆก็มีผลอย่างมาก ขอให้ลองคิดและพิจารณาให้ดีๆแล้วท่านจะได้กลุ่มเป้าหมายที่ตรงใใจแน่นอน

4. ลูกค้าต้องรู้ ว่าแบรนด์ที่เราสร้างมาทำอะไร ขายสินค้าอะไร

นี่ก็ถือว่าสำคัญเช่นกัน เพราะถ้าแบรนด์ของเราขายลิปสติก แต่ลูกค้ามองเข้ามาจากภายนอกคิดว่าแบรนด์ของเราขาย ยางพารา มันก็จะดูตลกทันที แถมเรื่องตลกนี้อาจจะทำให้ผู้ผลิตลิปสติกขำไม่ออกแน่นอนเพราะลูกค้าก็จะไม่มีทางสนใจแบรนด์ของเรา เมื่อลูกค้าเข้าใจผิดว่าเราขายสินค้าแบบอื่นก็จะทำให้เสียเวลา แถมยอดขายก็จะไม่เกิดด้วยเช่นกัน

สิ่งที่ทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของเราได้มากที่สุด เมื่อลูกค้ามองเข้ามาจากภายนอก

ขอให้ท่านลองนึกถึงตัวเองเมื่อตัวท่านเป็นคนภายนอกแล้วกำลังมองอะไรแบรนด์อื่นว่าแบรนด์นั้นทำอะไร ท่านจะนึกถึงอะไร? แน่นอนว่ามันมีหลายปัจจัยมากๆ ที่สำคัญมากที่สุดคือลูกค้าจะต้องจำในสิ่งที่เป็นข้อดีเท่านั้น ทั้งนี้เราจะสรุปมาให้ทันแบบสั้นๆ ว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง เพื่อให้ท่านนำไปพิจารณาในการสร้างแบรนด์ของท่าน ทางเราจะขอสรุปมาให้สั้นๆ 5 ประกอบดังต่อไปนี้

องค์ประกอบที่1 ตราโลโก้ เครื่องหมายการค้า ที่ลูกค้าเห็นแล้วจำได้

นี่คือสิ่งที่ผู้ผลิตลิปสติกต้องนึกถึงและต้องทำ ห้ามละเลยโดยเด็ดขาด เพราะสิ่งนี้เปรียบเสมือน “ป้ายหน้าร้าน” เป็นสัญลักษณ์ที่ลูกค้าจะต้องเห็นและสะดุดตามากที่สุด หรือจะเรียกว่า “First Impression” ก็ว่าได้ โลโก้นั้นถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล เรื่องส่วนตัวของแบรนด์ของท่านเอง แต่โลโก้ที่ดีนั้นก็มีหลักการของมันอยู่ถ้าท่านทำตามองค์ประกอบได้ก็มีสิทธิ์ที่ลูกค้าจะจำแบรนด์ของท่านได้มากเช่นกัน เช่น ในโลโก้สื่อให้เห็นว่ามีลิปสติก มีรูปลิปสติก หรือมีรูปผู้หญิงอยู่ในโลโก้ เป็นส่วนประกอบ ก็จะทำให้ดึงดูดลูกค้าให้ตรงกับเป้าหมายของแบรนด์ท่านได้มากขึ้น หรือจะทำโลโก้ที่เป็นศิลปะของท่านเองก็ทำได้ ถ้าท่านมองว่ามันเป็นตัวของตัวเองมากที่สุดก็ย่อมทำได้

องค์ประกอบที่2 โทนสีประจำแบรนด์ ตัวช่วยเพิ่มความจำให้ลูกค้า

ในส่วนของเรื่องโทนสีก็ไม่ต่างจากโลโก้ เพราะมันก็คือ ศิลปะ อย่างนึง เป็นเรื่องของท่านที่จะต้องทำออกมาแล้วสบายใจและต้องชอบด้วย แต่สิ่งที่สำคัญนั้นก็คือ ลูกค้าจะต้องจำได้ ต้องไม่เหมือนใคร เมื่อลูกค้าเห็นแล้วต้องนึกออกทันที ในส่วนของโทนสีนี้เราขอรวมให้ทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ ฟอต์ตัวหนังสือ บรรจุภัณฑ์ ขอให้ผู้ผลิตลิปสติกลองนึกภาพตามแล้วย้อนกลับไปในยุคที่ยังไม่มีไลน์หรือมือถือสมาร์ทโฟน  ว่าถ้าท่านกำลังเดินไปซื้อของตามห้างสรรพสินค้า หรือไปต่างประเทศ แล้วมีคนฝากซื้อของโดยที่ไม่มีรูปสินค้าให้ดู บอกแค่ว่าส่วนประกอบว่าให้ซื้อของแบรนด์อะไร ชื่ออะไร สิ่งที่จะทำให้ซื้อของได้ง่ายขึ้น นั้นก็คือ สี นั้นเอง เพราะเป็นอะไรที่จำได้ง่าย บอกได้ง่าย เช่นกันถ้าท่านกำลังผลิตลิปสติกมา ก็ควรทำให้สีเป็นเรื่องที่เด่นชัด เห็นได้ง่าย เท่านี้ก็จะช่วยเพิ่มความจำที่ดีที่จะให้ลูกค้าจำสินค้าเราได้มากขึ้น

องค์ประกอบที่3 สโลแกนโดนใจ ก็ถูกใจลูกค้ามากขึ้นได้

เรื่องของสโลแกนก็ถือเป็นเรื่องที่ควรมี เพราะจะช่วยเป็นการ “ขยายความหมายของแบรนด์” ให้ชัดเจนมากขึ้นเช่นกัน สิ่งนี้จะเหมาะมากๆ ถ้าโลโก้ของท่านเป็นแค่ตราสัญลักษณ์แบบลอยๆขึ้นมา แบบนี้ถ้าเป็นแบรนด์ใหม่ๆ ลูกค้าเห็นแล้วก็อาจจะงงได้เช่นกัน ถ้าจะเพิ่มสโลแกนเข้าไปด้วยในป้ายโลโก้เป็นส่วนประกอบก็สามารถช่วยทำให้ลูกค้าประทับใจมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นมากๆเช่นกันที่จะต้องมี เพราะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจในจุดประสงค์ของแบรนด์ให้มากขึ้น ว่าแบรนด์ต้องการสื่อในสิ่งดีๆต่อลูกค้าแบบใด ฉะนั้นแล้วลองคิดและเขียนออกมาให้ดี ทำให้ลูกค้าอ่านแล้วสะดุด อ่านแล้วรู้สึกดี อาจจะมีการเล่นคำพูด คำคล้องจอง หรือใส่คำที่อ่านแล้วสบายปาก ติดปาก มีคำที่ทันสมัย ทันยุค ก็จะช่วยเพิ่มความสนใจให้กับลูกค้าได้เช่นกัน 

องค์ประกอบที่4 ลักษณะบรรจุภัณฑ์ ช่วยทำให้ลูกค้าจำง่ายขึ้น

เข้ามาในส่วนของบรรจุภัณฑ์ที่จำช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ลูกค้าได้เช่นกัน แน่นอนว่าถ้าจะให้จำได้ง่ายขึ้น ลักษณะบรรจุภัณฑ์ก็ควรแปลกตา แตกต่างจากแบรนด์อื่นให้มากที่สุด เช่น การเพิ่มลูกเล่นแม่เล็กในบรรจุภัณฑ์ลิปสติกให้สามารถดูดติดกัน การหมุนเพื่อให้เนื้อลิปสติกขยับขึ้นมาก เป็นต้น ซึ่งการเพิ่มลูกเล่นเข้าไปในตัวสินค้าก็จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้า ทำให้ใช้ได้ง่าย ลูกค้าชอบ สุดท้ายก็จะทำให้ลูกค้าจำได้ง่ายขึ้นด้วย แต่ทั้งนี้ผู้ผลิตลิปสติกก็ต้องคำนึงถึง ต้นทุน เข้าไปด้วย เพราะยิ่งมีลูกเล่นในบรรจุภัณฑ์มากกว่าแบบปกติ ราคาต้นทุนก็จะต้องเพิ่มเข้าไปอีก ในจุดนี้ผู้ผลิตลิปสติกก็ต้องคิดและพิจารณาให้ดีเช่นกัน

องค์ประกอบที่5 การบริการลูกค้า สร้างความประทับใจไม่รู้ลืม

ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสินค้าโดยตรง แต่ลูค้าจะให้ความประทับใจและจำได้อย่างแน่นอน ถ้าทำสิ่งนี้ได้ดีลูกค้าก็จะบอกต่อกันปากต่อปากในสิ่งที่ดีต่อแบรนด์ท่านโดยที่ไม่ต้องเสียค่าโฆษณาใดๆ แต่ถ้าทำได้ไม่ดีผลของการบริการนี้จะย้อนกลับมาที่ท่านโดยตรง และส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์อย่างแน่นอน เชช่น การตอบแชทในข้อความเฟสบุค หรือบริการส่งที่จัดส่งช้า ไม่ตรงตามเวลาที่นัดไว้ หรือลืมส่งของ เป็นต้น ฉะนั้นแล้วถือเป็นเรื่องสำคัญเช่นกันกับเรื่องของการบริการ เพราะใครๆก็ต้องการบริการที่ดี

สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะสร้างแบรนด์ให้ดียังไงก็ตามแต่สุดท้ายสินค้าของท่านก็ต้องมีคุณภาพที่ดีเช่นกัน ฉะนั้นแล้วผู้ที่กำลังสนใจผลิตลิปสติกก็ต้องนึกถึงและให้ความสำคัญมากที่สุดกับโรงงานผลิตเครื่องสำอางที่ดีมีคุณภาพ บริษัท เพียว เดอริมา แลบบอราทอรีส์ จำกัด ผู้เชียวชาญในการผลิตเครื่องสำอางอย่างมืออาชีพ พร้อมการบริการครบวงจรใรรูปแบบ ONE STOP SERVICE ตามมาตรฐาน GMP เป็นที่ยอมรับระดับสากล สามารถที่จะให้คำปรึกษาดีๆก่อนที่ท่านจะตัดสินใจจะผลิตลิปสติก ที่จะช่วยให้แบรนด์ของท่านประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างมั่นคง

นอกจากคุณภาพสินค้าที่ต้องดีมีมาตรฐานแล้ว สิ่งที่ผู้ผลิตลิปสติกต้องรู้เพิ่มเติมนั้นก็คือ “การสร้างแบรนด์” กับบทความสั้นๆ ที่จะช่วยให้ผู้ผลิตลิปสติกสามารถสร้างแบรนด์ที่ดี เพราะการสร้างแบรนด์ที่ดีคือจุดเริ่มต้นด่านแรกที่จะช่วยทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของท่านได้มากขึ้น จำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ทำให้ยอดขายเพิ่มได้มากขึ้น อย่ามองข้ามการสร้างแบรนด์ว่าเป็นเรื่องเล็กเด็ดขาดกับการสร้างแบรนด์ที่ดีกับบทความนี้

สอบถามเพิ่มเติมการรับผลิตครีมและเครื่องสำอางเป็นของตัวเองปรึกษา Purederima 
Callcenter : 02-2854266-7 / 061-656-1449
Line : @purederima
Facebook: Pure Derima Laboratories
Website : https://www.pdl.co.th/
Instagram : purederima

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *