ตั้งชื่อแบรนด์ครีมให้โดน ให้ปัง! ตั้งอย่างไรดี

“ตั้งชื่อแบรนด์ครีมให้โดน ให้ปัง! ตั้งอย่างไรดี”

            ชื่อแบรนด์!!! เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกๆ ที่ผู้เริ่มต้นทำธุรกิจครีมต้องทำการบ้านอย่างหนัก! เพราะคนส่วนใหญ่จะจดจำสินค้าของเราได้ก็จากชื่อแบรนด์นี่แหละ… และถึงแม้ว่าการตั้งชื่อแบรนด์จะไม่มีหลักสูตรตายตัว เจ้าของธุรกิจสามารถจะตั้งชื่อสินค้าของตนเองอย่างไรก็ได้ แต่ต้องอย่าลืมว่าชื่อดีมีชัยไปกว่าครึ่ง…

แล้วจะเริ่มตั้งชื่อยังไงดีล่ะ?

          1. ลองนึกถึงอัตลักษณ์ของสินค้านำมาเป็นชื่อแบรนด์  เริ่มต้นง่ายๆ ก็ลองตั้งชื่อแบรนด์โดยอิงจากสรรพคุณเด่นของครีมเราก่อนก็ได้ค่ะ เช่น หน้าขาว หน้าใส ลดริ้วรอย ลดฝ้า กระ สรรพคุณเหล่านี้เราสามารถนำมาตั้งเป็นชื่อสินค้า เพื่อสร้างการจดจำ เช่น ครีมหน้าเด้ง ครีมกระจก ครีมสโนว์ เป็นต้น คุณอาจจะเขียนชื่อแบรนด์ที่คิดออกลงบนกระดาษหลายๆ คำ แล้วค่อยมาคัดเลือกชื่อที่ถูกใจที่สุดก็ได้

          2. ใช้ส่วนผสมหลักของครีมมาสร้างสรรค์ชื่อแบรนด์ ส่วนผสมในที่นี้ หมายถึงสมุนไพรจากธรรมชาติในกรณีที่ครีมของคุณมีสมุนไพรเป็นส่วนผสมหลัก ทั้งนี้ ไม่แนะนำให้ใช้ชื่อของสมุนไพรมาตั้งแบบตรงๆ ซื่อๆ แต่ลองดัดแปลง เติม เป็นชื่อแบรนด์

          3. ชื่อแบรนด์ต้องไม่ยาวเกินไป ชื่อที่ยาวเกินไป ไม่เพียงจดจำได้ยาก แต่ยังส่งผลเป็นอุปสรรคในการต่อยอดหลายๆ ประการ ไม่ว่าจะเป็นการทำสื่อ หรือการโฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยส่วนใหญ่ไม่ควรมากกว่า 2 คำ หรือ 4 พยางค์ หมายความว่า ถ้าเป็นคำเดียวต่อกันก็ไม่ควรเกิน 4 พยางค์จะจำยากเกินไป

            4. เลือกใช้คำที่ติดหู จดจำง่าย ชื่อแบรนด์ที่สะดุดหูจะทำให้คนจดจำสินค้าของเราได้ง่ายขึ้น และยังเพิ่มโอกาสในการทำตลาดได้ง่าย การเลือกคำเพียงคำเดียวจากจำนวนคำมากมายก็ดูจะเป็นเรื่องที่ยากกว่าจะได้ชื่อที่ลงตัว แต่หากลองใช้หลักพื้นฐานเหล่านี้ การคิดชื่อเรื่องก็อาจจะง่ายขึ้นก็เป็นได้

            5. เจ๋งและลึกซึ้ง บางครั้งคำที่ดูธรรมดาๆ ไม่ได้สะดุดหูตั้งแต่ครั้งแรกได้ยิน ก็อาจเป็นต้นแบบชื่อแบรนด์อันโดดเด่นก็เป็นได้ ลองหากคำธรรมดามาดัดแปลง เราอาจค้นพบควาแปลกใหม่ วิธีง่ายๆ คือ เริ่มจากคำที่ถ่ายทอดคอนเซ็ปต์ของผลิตภัณฑ์หรือบริษัท อย่างเช่น google ซึ่งมีที่มาจากคำว่า googol หมายถึง จำนวนที่ 1 ตามด้วย 0 อีกร้อยตัว โดย google นำคำนี้มาสื่อถึงการพัฒนาบริการร้อยแปดตั้งแต่อีเมลไปได้จนถึงระบบปฏิบัติการเลยทีเดียว

            6. แปลกและแตกต่าง  ควรเน้นชื่อแบรนด์ให้แตกต่างเพื่อเพิ่มความโดดเด่นและเตะตา ไม่ว่าจะเป็นความต่างทางด้านการออกเสียง ความหมาย หรือแหวกแนวจากคู่แข่งในกลุ่มธุรกิจ

          7. เพิ่มสโลแกน ตอกย้ำให้จดจำ เคล็ดลับตั้งสโลแกนให้ติดปาก ควรเป็นสโลแกนที่น่าสนใจ จำง่าย ไม่ยาว ไม่สั้นจนเกินไป สโลแกนที่ดีต้องสื่อความหมายของธุรกิจได้ ฟังดูน่าเชื่อถือ สะท้อนลักษณะเด่นหรือคุณสมบัติพิเศษ บ่งบอกได้ว่าว่าธุรกิจเกี่ยวกับอะไร และควรทำให้สโลแกนสื่อออกมาในแง่บวกเพื่อสร้างความรู้สึกดี

            สโลแกนควรมีความแตกต่าง มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำหรือไม่คล้ายใคร เป็นสโลแกนที่โดดเด่น ฟังแล้วติดหู สิ่งที่แบรนด์อื่นๆชอบทำคือทำให้คนสามารถพูดซ้ำได้เลย ถ้าคุณสามารถทำให้คนอื่นพูดตามสโลแกนของคุณได้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ตัวอย่างสโลแกนสินค้าที่ฟังจนติดหูและพูดตามได้ ตัวอย่างเช่น

            นาทริฟ ยูวี บอดี้ โลชั่น : ผิวขาวใสไร้รอยหมองคล้ำ

            La mer : ผิวสวย… เปล่งปลั่งดั่งราชินีแห่งเหมันต์

            Laneige  : สู่ผิวเนียนและชุ่มฉ่ำ

            Oil of ole : คุณค่าที่คุณคู่ควร

สอบถามเพิ่มเติมการรับผลิตครีมและเครื่องสำอางเป็นของตัวเองปรึกษา Purederima 
Callcenter : 02-2854266-7 / 061-656-1449
Line : @purederima
Facebook: Pure Derima Laboratories
Website : https://www.pdl.co.th/
Instagram : purederima

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *